Các bạn tân sinh viên thân mếm, các bạn đều đã trải qua kì thi THPT quốc gia với nhiều áp lực. Với kết quả đạt được các bạn đã chọn cho mình ngành học và ngôi trường ưng ý chưa ? Có lẽ đối với nhiều bạn, việc chọn ngành thật khó khăn khi các bạn không biết được bản thân mình yêu thích điều gì, đâu là sở trường của mình ? Ngoài việc nhờ sự tư vấn từ thầy cô, người thân, bạn bè thì các bạn còn hỏi bác Google. Các cụm từ: “Ngành học dễ xin việc nhất trong những năm tới”, “Những ngành hot trong tương lai 5-10 năm tới”, “Top những ngành được trả lương cao nhất ở Việt Nam”,…được tìm kiếm thật nhiều. Mục đích cuối cùng của các bạn chính là muốn tìm kiếm ngành nào sau khi ra trường có thể kiếm ra nhiều tiền. Tiếp đến các bạn đều muốn đậu vào một ngôi trường Đại học top cao để sau này dễ xin việc. Các bạn e ngại khi nộp vào trường Đại học top thấp, sau này xin việc sẽ khó khăn và lương thấp. Nhưng sự thật thì dù bạn học trường Đại học top cao hay các trường top thấp thì các bạn vẫn thất nghiệp như nhau. Không phải cứ học trường Đại học top thấp thì không tìm được việc. Yếu tố trường học không phải là vấn đề chính quyết định điều đó, mả điều quan trọng là ở chính bản thân các bạn.



Như Jack Ma-tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, tại chương trình truyền hình Bloomberg TV của Hàn Quốc, Jack Ma kể ông từng trượt kỳ thi vào tiểu học đến 2 lần, 3 lần khi thi trung học cơ sở, và kỳ thi đại học cũng chẳng suôn sẻ với ông khi thi lần 2 ông mới đậu vào một ngôi trường mà ông cho là kém gần nhất vùng. Vậy mà, giờ đây ông đã là ông chủ của một tập đoàn lớn.

Khi bước vào ngôi trường đại học, chỉ cần các bạn làm những điều sau thì mình tin chắc rằng, các bạn sẽ sớm thành công.

Bỏ ngay tư tưởng học để qua môn.

Nếu các bạn có tư tưởng này thì các bạn nghĩ sao, về tấm bằng các bạn sẽ nhận được khi kết thúc 4 năm đại học, nó có giá trị gì không ? Liệu nhà tuyển dụng có giám nhận bạn vào làm ?

Học không chỉ vì bản thân các bạn, mà các bạn còn phải học vì ba mẹ, đây là cách báo hiếu của các bạn dành cho ba mẹ. Đa số các bạn sinh viên trong trường Lâm nghiệp đều đến từ các vùng nông thôn, hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả. Tiền đi học và sinh hoạt phí của các bạn đều do ba mẹ làm việc cực khổ tích góp hàng tháng gửi cho, thậm chí còn chật vật quay mượn khắp mọi nơi. Các bạn có biết khi các bạn không có ở nhà thì bữa ăn của ba mẹ các bạn chỉ là canh rau đạm bạc. Chỉ một cuộc gọi về nhà thông báo ba mẹ học kì này con đạt loại giỏi thôi thì đó đã là động lực to lớn đối với ba mẹ, như một liều thuốc tăng lực giúp ba mẹ quên đi những cực khổ. Ở tuổi ăn tuổi học như tôi và các bạn thì các bậc cha mẹ đều không trông mong điều gì ngoài con cái học hành thành đạt.

Tham gia nhiều hoạt động xã hội, các hoạt động do đoàn khoa, câu lạc bộ tổ chức.

Trong trường Lâm nghiệp có rất nhiều CLB: CLB Tình nguyện, CLB Môi trường xanh, CLB Sinh quyển, CLB Tiếng Anh, CLB Hướng nghiệp. Tham gia nhiều các hoạt động đoàn hội, các hoạt động xã hội sẽ giúp các bạn mở rộng mối quan hệ, phát huy năng lực bản thân, cải thiện khả năng giao tiếp và năng động hơn. Có rất nhiều bạn sinh viên ban đầu còn rụt rè, nhút nhác nhưng sau khi tham gia nhiều  hoạt động như trên thì các bạn đã trưởng thành lên rất nhiều, có thể tự tin đứng trước đám đông trình bày vấn đề nào đó, hay phát hiện ra bản thân mình còn có các năng lực khác mà trước giờ chính các bạn cũng không biết. Nếu các bạn không thích làm thành viên của các CLB thì các bạn vẫn có thể đăng kí tham gia các hoạt động do CLB tổ chức. Các CLB luôn sẵn sàng chào đón các bạn.



Tự chủ động nâng cao tay nghề, không phụ thuộc hoàn toàn vào giáo viên.

Việc học trên trường đa phần là lý thuyết nhiều, như vậy các bạn sẽ rất mau quên.  Và thực tế thì đa phần khác với lý thuyết rất nhiều. Để nâng cao tay nghề, tích lũy nhiều kinh nghiệm thì các bạn cần phải tự thân vận động tìm đến những nơi giúp các bạn vừa học vừa làm. Đối vơi sinh viên khoa Nông học thì các bạn có thể thông qua kênh việc làm của CLB Hướng nghiệp, tại đây hằng ngày sẽ có các thông tin tuyển dụng các công việc bán thời gian liên quan đến chuyên ngành của các bạn, như đối với các bạn bên ngành chăn nuôi, thú y thì đến các trang trại để chích gà, phụ pha chế vắc-xin, phụ việc ở các phòng khám thú y…Ngoài ra các anh chị khóa trên đã ra trường, đang làm tại các trang trại cũng cần nhiều bạn sinh viên phụ việc. Còn các bạn bên ngành BVTV, KHCT, CNSH thì có thể xin phụ các thầy cô trong khoa đang làm đề tài ở phòng thí nghiệm, xin làm ở nhà màng của trường, các cơ sở cây giống, nhà vườn ở gần trường,…Như vậy thì các bạn vừa có được một khoản tiền trang trải việc sinh hoạt, học tập mà còn cỏ cả kinh nghiệm.



Cần có kỹ năng tin học và tiếng Anh.

Hiện trạng bây giờ, có rất nhiều giáo viên phàn nàn về cách trình bày báo cáo của các bạn sinh viên. Trong khi trên 50% sinh viên đều có máy tính, nhưng các bạn lại sử dụng nó quá nhiều vào việc giải trí, dẫn đến rất nhiều bạn không có kỹ năng sử dụng máy tính. Các bạn hãy giành một phần thời gian để học cách sử dụng cơ bản Word, Excel, PowerPoint, sử dụng thành thạo 3 cái này sẽ giúp các bạn trong công việc rất nhiều. Để không quên những gì đã học thì các bạn vận dụng vào các bài báo cáo, các bài trình chiếu…

Với tiếng Anh thì nó thật khó đối với nhiều bạn sinh viên, nhưng nó lại là một ngôn ngữ rất cần thiết trong thời buổi hội nhập hiện nay. Các bạn có thể tham gia học tiếng Anh free ở CLB Tiếng Anh của trường và các câu lạc bộ Tiếng anh bên ngoài trường như: Trảng Bom Enghish Club,…

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên của mình có thể giúp ích cho các bạn học tập tốt hơn.

Tin: Bùi Thị Ngọc Hấn, SV K61 – Khoa học cây trồng